Một công ty vận tải hóa dầu đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Một công ty vận tải hóa dầu đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

CTCP Vận tải Hoá Dầu VP (UPCoM: VPA) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào ngày 20/06, theo hình thức trực tuyến.

Mục tiêu doanh thu trình ĐHĐCĐ năm 2024 gần 129 tỷ đồng, lùi 14% so với thực hiện năm trước và không có doanh thu tài chính. Sau khấu trừ các chi phí tài chính (hơn 17 tỷ đồng), quản lý doanh nghiệp (4.4 tỷ đồng), VPA lỗ sau thuế (lỗ ròng) gần 24 tỷ đồng, tăng lỗ so với năm trước. Nếu kết quả diễn ra đúng kế hoạch, VPA sẽ có năm thứ 4 lỗ ròng liên tiếp.

Nhiệm vụ hoạt động sản xuất kinh doanh được đưa ra là lựa chọn các tuyến khai thác phù hợp, tăng cường mối quan hệ với các đối tác, các Công ty nhập khẩu nhựa đường lỏng; tiết giảm tối đa các chi phí hoạt động; đàm phán với ngân hàng để giảm lãi suất vay, tiết giảm chi phí tài chính (cơ cẩu lại hợp đồng tín dụng); nghiên cứu và triển khai phương án mở rộng kinh doanh dịch vụ như dịch vụ bán hàng, dịch vụ thuê khai thác tàu; và xem xét khả năng bán tàu nếu phù hợp.

Về hoạt động đầu tư, VPA cho biết sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của thị trường, tiếp tục khảo sát, đánh giá phương án cơ cấu đội tàu về loại tàu dịch vụ vận tái/cỡ tàu. Trong đó thực hiện phương án thanh lý tàu VP Asphalt1, VP Asphalt2 với giá trị thu hồi không thấp hơn giá trị sổ sách và đảm bảo đủ thanh toán cho các ngân hàng cho vay vốn mua tàu theo các hợp đồng tín dụng đã ký.

Lãi ròng của VPA theo năm, giai đoạn 2014 – 2023

Năm 2023, VPA lỗ ròng 13 tỷ đồng. Theo Công ty đây là năm có sự thay đổi, biến động bất thường và phân hoá trái chiều rõ nét. Trong 6 tháng cuối năm, thị trường bất ngờ diễn biến tiêu cực, đội tàu Công ty phải thực hiện những chuyến xa để giảm thời gian neo chờ. Tỷ giá USD/VND tăng mạnh làm cho chi phí tài chính tăng cao.

Mặt khác, chiến tranh làm ảnh hưởng mạnh đến giá nhập khẩu nhựa đường trên thế giới và khu vực và đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của đội tàu Công ty. Các nhà nhập khẩu cũng rất cần trọng và đa số đều giảm sản lượng trong giai đoạn quý 3-4/2023.

Sau cùng, biến động theo thị trường vận tải nhựa đường trong khu vực, giá cước cũng có sự phân kỳ theo 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm. Đối với các chuyến chạy xa giai đoạn nửa cuối năm 2023, VPA gần như không có lãi, thậm chí chạy chỉ để giảm lỗ.

Sau 3 tháng đầu năm 2024, VPA có gần 25 tỷ đồng doanh thu giảm 41% so với cùng kỳ. Lỗ ròng gần 16 tỷ đồng.

Tổng tài sản và nợ phải trả tại cuối quý 1 lần lượt là 306 tỷ đồng và 332 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 26 tỷ đồng.

Tình hình tài chính của VPA trong quý 1

Kha Nguyễn

FILI

[ad_2]
Nguồn VietStock

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *