Ông lớn thương mại điện tử Alibaba báo lãi giảm gần 90%

Ông lớn thương mại điện tử Alibaba báo lãi giảm gần 90% 

Alibaba mới đây ghi nhận doanh thu vượt trội trong 3 tháng đầu năm, nhưng lợi nhuận ròng lại “bốc hơi” gần 90%.

*NĐTC của Alibaba bắt đầu từ ngày 01/04 đến 31/03 

Trong quý 4 của năm tài chính 2023-2024, Alibaba ghi nhận doanh thu gần 222 tỷ Nhân dân tệ (tương đương gần 31 tỷ USD), tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với ước tính 220 tỷ Nhân dân tệ của các chuyên gia.

Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITA) được điều chỉnh là 24 tỷ Nhân dân tệ, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng giảm mạnh 86% so với cùng kỳ, đạt 3.3 tỷ Nhân dân tệ.

Alibaba cho biết lãi ròng lao dốc chủ yếu là do tăng đầu tư vào kinh doanh thương mại điện tử và các ưu đãi giữ chân dành cho nhân viên mới. Ngoài ra, do giá trị thị trường của các công ty niêm yết mà tập đoàn này đầu tư sụt giảm, lợi nhuận ròng phản ánh lãi và lỗ đầu tư đã giảm trong 3 tháng đầu năm.

Trong cả năm tài chính, doanh thu của Tập đoàn Alibaba đạt 941 tỷ Nhân dân tệ (130 tỷ USD) và EBITA điều chỉnh tăng 12% so với cùng kỳ lên 165 tỷ Nhân dân tệ (22.8 tỷ USD).

Giai đoạn gian nan

Alibaba vừa trải qua một năm 2023 đầy khó khăn, khi phải thực hiện đợt cải tổ doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, họ cũng thực hiện thay đổi bộ máy thượng tầng, với ông Eddie Wu trở thành Tổng Giám đốc điều hành từ tháng 9/2023.

Chưa hết, Alibaba còn vật lộn với sự cẩn trọng của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Điểm sáng là mảng thương mại điện tử đã hồi phục nhẹ trong 3 tháng đầu năm 2024.

Trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị giao dịch (GMV) của sàn thương mại điện tử Tmall tăng trưởng hai con số. Doanh thu của bộ phận Taobao và Tmall tăng 4% so với cùng kỳ lên hơn 93 tỷ Nhân dân tệ, cao hơn mức tăng trưởng 2% trong quý trước.

Hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế của Alibaba cũng ghi nhận doanh thu tăng 45% so với cùng kỳ lên 27.4 tỷ Nhân dân tệ.

Doanh thu sản phẩm đám mây cốt lõi của Alibaba Cloud cũng tăng hai con số và doanh thu liên quan đến AI tăng 3 con số. Đồng thời, Alibaba Cloud tiếp tục có lãi, với EBITA điều chỉnh tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.

Alibaba cho biết trong báo cáo tài chính của mình rằng việc cải tiến sản phẩm và đầu tư vững chắc vào trải nghiệm người dùng đã đưa công ty trở lại mức tăng trưởng lành mạnh. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư tích cực nêu trên đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển nhanh chóng và cũng khiến lợi nhuận trong quý sụt giảm.

Thiên Vân (Theo CNBC)

FILI

[ad_2]
Nguồn: VietStock

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *